Recommended Books Review : 2+2=5 Norm(al) และ FACTFULNESS

รีวิวหนังสือประจำเดือนพฤษภาคม 2564 วันนี้เราจะมาแนะนำหนังสือ 2 เล่มด้วยกันค่ะ

   2+2=5 Norm(al) 

สังคมคือที่ ๆ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตและอยู่ร่วมกัน แต่พื้นที่ที่คุณกับคนข้าง ๆ เหยียบยืนอยู่นั้นกลับไม่เท่ากัน เพราะโครงสร้างทางสังคมที่สร้างขึ้นมาโดยอิงจากพื้นฐานทางรายได้ เพศ เชื้อชาติ และอื่น ๆ อีกมากมาย กำหนดและลดหลั่นการเข้าถึงสิทธิพิเศษที่มอบให้กันในสังคม อำนาจที่เหลื่อมล้ำ การกดขี่ และประเด็นปัญหาทางสังคมมากมาย ล้วนเกิดจากความไม่เท่าเทียม เมื่อเป็นเช่นนั้น การจะกำหนดว่าใครเป็นคนดีหรือเลว กลับเป็นเรื่องที่ยากกว่าที่คิด

 

หนังสือ “2 + 2 = 5 Norm(al)” เล่มนี้ จะชวนคุณหยิบมีด สวมถุงมือ และกรีดชำแหละศีลธรรมในยุคที่พื้นลาดเอียง ด้วยหลักเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ทฤษฎีเกม และหลักจิตวิทยา ที่จะพาให้คุณมองย้อนกลับไปถึงมุมมองและทัศนคติ ว่าจริง ๆ แล้ว สิ่งที่คิดว่า “ถูกต้อง” เมื่อถอดแว่นแห่งอคติและเขวี้ยงไม้บรรทัดไร้มาตรออกไป สิ่งที่คิดว่า “ถูกต้อง” ตลอดมา อาจ “ไม่ถูกต้อง” เสมอไปก็เป็นได้

>> แล้วขอยืมที่ห้องสมุดไปอ่านต่อกันได้เลย

   FACTFULNESS

When asked simple questions about global trends – why the world’s population is increasing; how many young women go to school; how many of us live in poverty – we systematically get the answers wrong. So wrong that a chimpanzee choosing answers at random will consistently outguess journalists, Nobel laureates, and investment bankers.

(Adapted from : https://www.goodreads.com/book/show/34890015-factfulness)
>> Check out this book from the library to find out more click : https://bit.ly/340hoMw